Chúng ta đang sống trong một thời đại với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin (CNTT), không có lĩnh vực nào, không có nơi nào không có mặt của CNTT. Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương thức Dịch vụ công trực tuyến, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, người dân và các tổ chức có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị.
Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (Dịch vụ công trực tuyến một phần) hoặc được thực hiện trực tuyến, gửi kết quả qua đường bưu điện đến người sử dụng (Dịch vụ công trực tuyến toàn phần).
Đối với Dịch vụ công trực tuyến mức độ một phần: Là dịch vụ công trực tuyến cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Với dịch vụ công trực tuyến mức độ một phần: Tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Chỉ sau vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối Internet, hồ sơ đăng ký đã được gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi.
- Lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến một phần
+ Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Iternet;
+ Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ;
+ Chủ động các công việc khác của công dân;
+ Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email;
+ Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
Đối với Dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
Với dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình: Ngoài việc tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi mà người sử dụng còn nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính gửi qua đường bưu điện, người sử dụng sẽ thực hiện thanh toán phí, lệ phí, cước phí bưu chính theo quy định (nếu có). Nói đơn giản hơn là với dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình, tổ chức, công dân không cần đến cơ quan nhà nước mà vẫn có thể đăng ký và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
- Lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến toàn trình
Ngoài các lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến một phần thì công dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức toàn trình có thể không cần đến cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục hành chính và được nhận kết quả tại nhà.
* Một số TTHC thường xuyên phát sinh và có thể nộp qua dịch vụ công trực tuyến như:
- Các TTHC thuộc lĩnh vực hộ tịch: Khai sinh, khai tử, Kết hôn, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cấp trích lục giấy tờ hộ tịch.
- Lĩnh vực Chứng thực: Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ
- Một số thủ tục thuộc lĩnh vực LĐTBXH: Giải quyết trợ cấp, mai táng phí và thẻ bảo hiểm; thủ tục thực hiện, điều chỉnh trợ cấp hưu trí
- Một số thủ tục thuộc lĩnh vực đất đai: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, đính chính thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp lần đầu có sai sót…
Và một số TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến khác người dân có thể theo dõi danh mục TTHC, cách thức thực hiện trên Cổng thông tin điện tử của xã:
* Cách thức nộp hồ sơ trên dịch vụ công quốc gia
Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/.
Bước 2. Nếu đã có tài khoản VNEID, đăng nhập bằng tên đăng nhập và mật khẩu. Nếu chưa có, người dân có thể đăng ký tài khoản bằng cách chọn "Đăng ký" và làm theo hướng dẫn.
Bước 3: Tra cứu thủ tục hành chính, dịch vụ công, trên trang chủ, sử dụng thanh tìm kiếm để tra cứu thủ tục hành chính mà bạn cần nộp.
Bước 3: Chọn cơ quan thực hiện
Căn cứ vào “Cơ quan thực hiện” trong thông tin thủ tục hành chính, người dân, doanh nghiệp chọn cơ quan thực hiện tương ứng của thủ tục cần thực hiện.
Ví dụ: công dân muốn nộp hồ sơ về xã Thượng Hồng, thành phố Hải Phòng giải quyềt, công dân chọn thành phố Hải Phòng, chọn cấp xã thực hiện là xã Thượng Hồng.
Bước 4: Nhấn link nộp hồ sơ trực tuyến
Bước 5. Thực hiện điền thông tin, tải mẫu đơn, đính kèm thành phần hồ sơ theo hướng dẫn.
Bước 6: Bấm Nộp hồ sơ → nhận mã hồ sơ để theo dõi trạng thái → có thể phải nộp bản gốc tại bộ phận một cửa hoặc qua bưu chính nếu yêu cầu.
* Lưu ý khi nộp hồ sơ trực tuyến
- Chỉ sử dụng các trang web chính thức và uy tín của cơ quan nhà nước để thực hiện các giao dịch điện tử.
- Thay đổi mật khẩu thường xuyên và sử dụng các mật khẩu khác nhau cho các tài khoản khác nhau. Người dân, doanh nghiệp nên chọn các mật khẩu khó đoán và bao gồm cả chữ cái, số và ký tự đặc biệt.
- Không lưu thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu hay số thẻ thanh toán trên máy tính hay điện thoại thông minh. Bạn nên xóa lịch sử duyệt web sau khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.