Nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến năm 2025 theo Quyết định số 1565/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ
Thực hiện Kế hoạch số 219/KH-UBND ngày 26/8/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng về nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến năm 2025 theo Quyết định số 1565/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Ủy ban nhân dân xã Thượng Hồng đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn xã.
Mục tiêu chung là tổ chức triển khai các nhiệm vụ về cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của UBND thành phố; bảo đảm chất lượng, thuận tiện, minh bạch, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp; Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức nhằm đem lại sự hài lòng, tin tưởng cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính tại UBND xã; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong công tác giải quyết thủ tục hành chính. Cán bộ, công chức, viên chức phải là người đi đầu và vận động, hướng dẫn người thân trong gia đình thực hiện thủ tục hành chính 100% trên môi trường điện tử, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Kế hoạch cũng nêu rõ mục tiêu cụ thể cho từng năm. Trong đó, năm 2025, triển khai thực hiện đầy đủ dịch vụ công trực tuyến do UBND thành phố công bố, chỉ đạo tích hợp lên phần mềm một cửa của thành phố và Cổng dịch vụ công quốc gia; Bảo đảm 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được lưu kho điện tử và sẵn sàng cho việc khai thác, tái sử dụng thông tin;
Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt tối thiểu 60% tổng số hồ sơ tiếp nhận; Khai thác, sử dụng hiệu quả biểu mẫu điện tử tương tác khi được các cấp, các ngành tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; Thời gian trung bình tính từ khi công chức, viên chức tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho đến khi trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp trong trường hợp nộp trực tuyến giảm tối thiểu 20% so với hình thức nộp trực tiếp; Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt tối thiểu 90%. Năm 2026 tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ dịch vụ công trực tuyến do UBND thành phố công bố, chỉ đạo tích hợp lên phần mềm một cửa của thành phố và Cổng dịch vụ công quốc gia; Khai thác, sử dụng có hiệu quả biểu mẫu điện tử tương tác và tự động điền dữ liệu có sẵn trong các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, cơ sở dữ liệu của địa phương vào biểu mẫu điện tử; Thời gian trung bình tính từ khi công chức tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho đến khi trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp trong trường hợp nộp trực tuyến giảm tối thiểu 30% so với hình thức nộp trực tiếp; Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt tối thiểu 95%. Để đạt được các mục tiêu trên cần có những giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện. Đối với việc triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình thực hiện nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến; thực hiện nghiêm chỉ tiêu về hồ sơ trực tuyến do UBND thành phố giao; chỉ đạo cán bộ, công chức các phòng chuyên môn phải xử lý hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường mạng và sử dụng chữ ký số, nhất là xử lý các thủ tục hành chính trên môi trường số; thực hiện quy trình rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ so với nộp hồ sơ trực tiếp trong năm 2025, 2026 theo mục tiêu của UBND thành phố đề ra.
Tổ chức triển khai, thực hiện Kế hoạch cung cấp dịch vụ sự nghiệp công và dịch vụ công ích trực tuyến thuộc phạm vi quản lý để phục vụ người dân, doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 137/2024/NĐ-CP ngày 23/10/2024 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước và hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử. Triển khai thực hiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính phù hợp với lộ trình sắp xếp, tổ chức tại đơn vị, bảo đảm hoạt động ổn định trên cơ sở kế thừa về thông tin, dữ liệu, an toàn, an ninh thông tin và việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên tục, dịch vụ công thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Thường xuyên theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến kịp thời đôn đốc và báo cáo lãnh đạo UBND xã. Tăng cường tuyên truyền về việc Nâng cao hiệu quả, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo dễ sử dụng, thân thiện với người dùng đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Nâng cao nhận thức và hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò tích cực, chủ động của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Xác định cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện và trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Đưa nội dung giới thiệu, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến khi giải quyết thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, thực hiện ký số cá nhân (nếu có yêu cầu ký số) vào Kế hoạch tuyên truyền chuyển đổi của địa phương. Triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin đối với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính xã. Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách miễn, giảm phí, lệ phí khi thực hiện giải quyết TTHC trực tuyến thuộc một số lĩnh vực trên cổng dịch vụ công quốc gia theo Nghị quyết của HĐND thành phố; hướng dẫn cách làm, lợi ích về tiết kiệm thời gian, theo dõi tiến độ giải quyết qua các phương tiện thông tin đại chúng nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến. Tập trung số hóa, làm sạch dữ liệu, gắn việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết từng hồ sơ.
Đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với Kho quản lý dữ liệu cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm 100% hồ sơ, kết quả mới được số hóa ngay khi tiếp nhận, xử lý, giải quyết và hoàn thành mục tiêu số hóa 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định./.